Sau khi lộ thông tin Hyundai SantaFe 2021 mới dự kiến ra mắt Việt Nam vào giữa tháng hoặc cuối tháng 5 này, mới đây giới tư vấn bán hàng đã bắt đầu báo giá tạm tính của mẫu crossover 5+2 chỗ ngồi này. Theo đó, bản full của SantaFe mới sẽ có giá lên tới trên 1,5 tỷ đồng, tức là tăng tới 300 triệu đồng so với đời cũ.
Điều này khiến nhiều người dùng không khỏi bất ngờ vì ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, Hyundai SantaFe 2021 sở hữu thiết kế mới với nhiều trang bị hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu chốt giá bán chính thức như vậy phần đông khách hàng sẽ khó lòng tiếp cận mà thay vào đó, họ sẽ có những lựa chọn 7 chỗ khác đáng cân nhắc như Kia Sorento (cao nhất 1,349 tỷ đồng), Toyota Fortuner (cao nhất 1,426 tỷ đồng) hoặc Mazda CX-8 (cao nhất 1,249 tỷ đồng).
Nếu quả thực chốt giá Hyundai SantaFe 2021 trên 1,5 tỷ đồng, mẫu xe này không chỉ mất đi lợi thế cạnh tranh mà điều này còn trái ngược với chiến thuật kinh doanh truyền thống của TC Motor nói riêng và xe Hàn Quốc nói chung. Tại Việt Nam, để đối đầu với các mẫu bốn bánh mang nhãn hiệu Nhật Bản, những chiếc xe hơi đến từ xứ sở kim chi thường được chốt mức giá hấp dẫn hơn để thu hút người tiêu dùng.
Đơn cử như Hyundai Accent 2021 – sản phẩm chủ lực của TC Motor ở thời điểm hiện tại. Ra mắt vào cuối năm ngoái, dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Accent mới lại có thiết kế mới và được bổ sung thêm một số trang bị, trong đó có cả tính năng đề nổ từ xa “xịn sò” như xe sang. Thế nhưng giá bán của mẫu xe này lại không đổi, vẫn thấp hơn nhiều so với Toyota Vios hay Honda City.
Do đó, nhiều người dùng cũng thấy khá bất ngờ khi tư vấn bán hàng báo giá tạm tính Hyundai SantaFe 2021 lên tới trên 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia ngành xe cho rằng thông tin này không mấy đáng tin và chỉ là “hỏa mù” tung ra trước thời điểm ra mắt chính thức, nhằm giúp các đại lý đẩy nốt xe đời cũ còn đang “tồn kho”.
Thực tế, chiến thuật này cũng khồng hề mới lạ tại thị trường ôtô Việt Nam. Ví dụ điển hình chính là tại thời điểm trước khi Toyota Camry 2019 được ra mắt (tháng 3/2019), giới tư vấn bán hàng hé lộ giá bán dự kiến của mẫu sedan hạng D này sau khi nâng cấp lên thế hệ mới và chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ lên tới 1,6 tỷ đồng, ngang với Mercedes-Benz C-Class. Thông tin này khiến nhiều người dùng “phẫn nộ” và đồng thời bản cũ của Camry tại thời điểm đó đang được đại lý giảm giá sâu nên cuối cùng, khách hàng từ bỏ việc chờ bản mới và đổ xô đi mua bản cũ, giúp các đại lý giải phòng “hàng tồn”.
Thế nhưng khi chính thức ra mắt vào tháng 4/2019, Toyota Camry 2019 không chỉ được Toyota Việt Nam ấn định giá bán lẻ đề xuất thấp hơn giá dự kiến mà thậm chí còn rẻ hơn thế hệ cũ được lắp ráp trong nước tới gần 70 triệu đồng. Vậy nên, rất có thể TC Motor đang áp dụng chiến thuật tương tự đối với Hyundai Santa Fe. Bản cũ của mẫu crossover 5+2 chỗ ngồi này được đại lý áp dụng giảm giá trực tiếp tới 120 triệu đồng ngay từ đầu tháng 4/2021 và cho tới thời điểm hiện tại, lượng xe được đẩy đi khá nhiều nhưng các showroom vẫn duy trì mức khuyến mãi lên tới 100 triệu đồng cho mẫu xe này.
Hyundai SantaFe 2021 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2020 nhưng chỉ là xe nhập về để phục vụ đại sứ quán. Ngay sau đó, TC Motor đã nhanh chóng đính chính và khẳng định không có kế hoạch nâng cấp mẫu crossover này trong năm 2021.
Tuy nhiên sang đến đầu tháng 3/2021, một lô SantaFe mới với logo được dán kín đã bị bắt gặp trên một xe chuyên chở về Hà Nội và cách đây khoảng 1 tuần, thông tin của Hyundai SantaFe 2021 đã xuất hiện đầy đủ trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Thậm chí, phần danh mục sản phẩm trên trang chủ của Hyundai TC đã từng xuất hiện mục “SantaFe 2021” với nội dung đang được cập nhật, tuy nhiên sau đó đã nhanh chóng bị gỡ bỏ.